a 2 3 4 5 6 7

Khoa cận lâm sàng

KẾT NỐI FACEBOOK

Trang chủ > Sức khỏe người cao tuổi

  • Omega-3- “Chìa khóa vàng” đối với sức khỏe của người cao tuổi

  • Trong 10 năm gần đây, người dân tại các quốc gia phát triển trên thế giới đang có xu hướng lựa chọn bổ sung dầu cá Omega-3 hàng ngày, từ phụ nữ mang thai, người trưởng thành lẫn người cao tuổi như một thực phẩm không thể thiếu. Lý do bởi dầu cá đã được chứng minh có các lợi ích ưu việt đối với các bệnh về mắt, huyết áp, trí nhớ, và đặc biệt là các bệnh liên quan đến tim mạch người trung và cao tuổi.
     
    Omega-3 Sản phẩm không thể thiếu với sức khỏe người cao tuổi (ảnh minh họa)
    Theo khảo sát, trên 75% những người độ tuổi ngoài 50 trở lên đều luôn luôn có sẵn một lọ dầu cá chất lượng trong tủ thuốc gia đình. Và để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Omega-3, hãy nghe chuyên gia dinh dưỡng, Ths.Bs. Lê Thị Hải – nguyên Giám Đốc Trung tâm Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc Gia.
    Được biết rằng, axit béo Omega-3 bao gồm những dưỡng chất vô cùng cần thiết cho hoạt động và cho sức khỏe của con người, từ khi còn trong bào thai đến khi đã cao tuổi. Vậy Omega-3 có tác dụng đặc biệt như thế nào đối với sức khỏe  nhóm người trung – cao tuổi?
    Như chúng ta đã biết, Omega- 3 là một nhóm gồm những axit béo không no, trong đó có hai axit béo quan trọng là DHA và EPA, đây là những dưỡng chất cần thiết cho hoạt động và cho sức khỏe của con người, ngay từ khi còn trong bào thai đến khi đã cao tuổi. Trên thực tế, cơ thể không thể tự tổng hợp và tạo ra Omega-3 được, do vậy cách duy nhất để cung cấp loại axit béo này cho cơ thể là bằng cách sử dụng các nguồn thực phẩm giàu Omega-3 như ăn các loại cá, hải sản, các loại hạt và rau có màu xanh đậm. Hoặc sử dụng viên uống bổ sung tổng hợp cũng rất tiện trên thị trường hiện nay và đang trở thành xu hướng chọn lựa của rất nhiều người.
    Omega-3 mang lại những lợi ích không ngờ cho sức khỏe, không những ngăn ngừa nhiều bệnh mà chúng còn có nhiều tác dụng đáng ngạc nhiên khác. Trong đó, omega-3 là một trong những loại chất béo tốt giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch, làm giảm lượng mỡ trong gan, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng độ đàn hồi cho da, đẩy lùi bệnh viêm khớp dạng thấp, kích thích phát triển não bộ và cải thiện thị lực, cải thiện các bệnh rối loạn tâm thần, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer ở người, giúp chống lại bệnh tự miễn, ngăn ngừa ung thư,...đều là những chứng bệnh phổ biến thường gặp ở nhóm người trung và cao tuổi.
     
    Chuyên gia Lê Thị Hải (ở giữa) chia sẻ về tầm quan trọng của Omega 3 với người cao tuổi
    Theo một khảo sát gần đây thấy rằng hiện nay tỉ lệ người trung và cao tuổi mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và suy giảm thị lực đang có xu hướng gia tăng. Vậy bác sĩ có thể giải thích rõ hơn tầm quan trọng/ ý nghĩa của Omega-3 trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị 2 chứng bệnh phổ biến này?
    Thứ nhất, dầu cá Omega-3 giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch. Nếu bạn bị cholesterol cao, hãy lập tức sử dụng Omega-3 bởi vì EPA và DHA là “chìa khóa vàng” trong việc giảm Triglycerid. Các axit béo DHA và EPA của Omega-3 giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL, đặc biệt là Triglycerid và tăng lượng Cholesterol tốt HDL trong máu, nhờ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch và mỡ trong máu cao, giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ.
     
    Omega-3 – Khắc tinh đối với các bệnh tim mạch và mắt
    Ngoài ra, Omega-3 còn có tác dụng đặc biệt đối với tuần hoàn máu, nó có thể giúp giảm kết lập tiểu cầu, giảm sự hình thành các cục máu đông trong mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, huyết áp cũng từ đó được điều hòa ổn định, giảm nguy cơ dẫn đến nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.
    Vấn đề thứ hai, Omega-3 cũng có tác dụng đặc biệt đối với việc cải thiện tình trạng thị lực ở người cao tuổi.
    Hiện nay, có rất nhiều người cao tuổi đang phải đối mặt với căn bệnh thoái hóa điểm vàng, thị giác kém, mắt mờ, khô mắt, nhức mỏi mắt, đục thủy tinh thể… Bệnh thoái hoá điểm vàng ở người cao tuổi (AMD) –là tình trạng các mạch máu nhỏ ở võng mạc bị tổn thương, làm cho điểm vàng trở nên mờ hoặc không nhìn thấy. Đó là nguyên nhân gây mờ mắt hoặc gây mù ở những người trên 65 tuổi, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Không chỉ ở riêng Việt Nam mà trên thế giới cũng đã có những nghiên cứu chỉ ra tác dụng của Omega-3 với các chứng bệnh của người cao tuổi. Trong một nghiên cứu của Trường Đại Học Y Harvard (Mỹ) cũng cho thấy omega-3 có thể giúp ngăn chặn các tổn thương của mạch máu, giảm tác động đến điểm vàng ở mắt. DHA có trong Omega-3 có tác dụng chống mỏi mắt, khô mắt, giảm thị lực rất tốt vì tế bào thần kinh võng mạc rất giàu DHA, khi lượng DHA bị thiếu hụt hoặc mất đi chính là nguyên nhân suy giảm thị lực ở người già. Vì vậy mà tôi khuyên mọi người nên ăn thực phẩm bổ sung Omega-3, đây là dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe.
    Vậy chúng ta có thể tìm thấy nguồn Omega-3 ở đâu?
    Nguồn bổ sung omega-3 hiện nay rất đa dạng từ động vật đến thực vật.
    Cá biển là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 hàng đầu, đặc biệt là các loại cá béo như: Cá hồi, hàu, cá ngừ, cá trích, cá mòi,...
    Với những người có chế độ ăn chay thì có thể bổ sung Omega 3 từ các loại ngũ cốc và các loại hạt: bơ đậu phộng, hạt yến mạch, hạt chia, quả óc chó,...và một số loại rau có màu xanh đậm như rau bó xôi, đậu hà lan, súp lơ, rau bina...
     
    Omega-3 Thực phẩm vàng cho sức khỏe người trung và cao tuổi
    Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ngày nào mọi người cũng có thể ăn cá và hải sản, để cung cấp Omega-3, đặc biệt là với người cao tuổi thì phương pháp tốt nhất là nên tìm thêm những nguồn Omega-3 chất lượng cao trong các viên uống bổ sung. Thông thường, các viên uống này đã được tính toán hàm lượng phù hợp với nhu cầu của người dùng nên mỗi ngày chúng ta chỉ cần uống 1 viên là đã đủ cung cấp omega-3 cho các hoạt động và sự phát triển của cơ thể rồi.
    Làm thể nào để có thể lựa chọn được một sản phẩm Omega 3 chất lượng và đảm bảo cho sức khỏe?
    Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều các sản phẩm Omega 3, với những hàm lượng khác nhau, nguồn gốc khác nhau. Theo tôi, người tiêu dùng thông thái phải biết cách để lựa chọn ra sản phẩm tốt nhất để khi sử dụng có thể mang lại hiệu quả cao nhất cho sức khỏe. Tiêu chí đầu tiên để lựa chọn một sản phẩm Omega-3 chất lượng là sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cấp phép của cơ quan chức năng. Thông thường dầu cá có xuất xứ từ các nước phát triển như châu Âu thì công nghệ sản xuất sẽ tiên tiến và cho ra được những sản phẩm chất lượng hơn cả.
    Tiêu chí thứ hai là hàm lượng 2 axit béo DHA và EPA có trong mỗi viên nang là bao nhiêu. Nếu hàm lượng quá thấp thì sẽ phải dùng nhiều viên trong một ngày, tính ra giá thành trên mỗi hộp tưởng là rẻ nhưng lại là đắt. Quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm.
    Tiêu chí thứ ba là nguồn gốc của viên dầu cá, có xuất xứ từ cá hồi, được đánh bắt ở những vùng biển sạch, không bị ô nhiễm, không bị nhiễm chì, asen hay kim loại nặng, thủy ngân,...thì sẽ cho ra những viên dầu cá chất lượng thượng hạng nhất, đảm bảo cho sức khỏe của chúng ta hơn.
    Theo tôi thì đó là những tiêu chí hàng đầu để giúp chúng ta lựa chọn ra nhãn hiệu dầu cá Omega-3 chất lượng, không cần phải uống nhiều nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của một người/ngày. đảm bảo được hàm lượng cần thiết mỗi ngày cho cơ thể.
    Thu Hà
    Nguồn SK ĐS